Thế nào là nằm gối đúng cách? Cách chọn gối ngủ tốt

Bạn có biết việc nằm gối ngủ đúng cách rất quan trọng và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Vậy kê gối đúng cách bạn đã biết hay chưa? Làm sao để chọn được gối tốt cho sức khỏe? Hãy cùng Jolie’Fam tìm hiểu ngay nhé!

nam-goi-dung-cach

I. Tại sao nên nằm gối đúng cách?

Giấc ngủ chiếm một phần ba cuộc đời của con người nên việc ngủ ngon là rất quan trọng. Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ chính là kê gối ngủ đúng cách. 

Việc này thực hiện đúng sẽ có vai trò nâng đỡ vùng đầu, cổ, cột sống thẳng theo đường cong tự nhiên, định hình tư thế ngủ chuẩn. Điều này không chỉ giảm đau cổ mà còn giảm áp lực trên toàn cơ thể và góp phần cải thiện chất lượng giấc ngủ. Trong khi đó, kê gối không đúng cách, quá cao hoặc quá thấp có thể khiến máu lưu thông không đều, cổ bị gập, đốt sống cổ kéo căng hoặc vai gáy bị vặn xoắn so với đầu gây căng cơ, trằn trọc, mất ngủ và đau mỏi khi thức dậy.

nam-goi-dung-cach

Đó là lí do vì sao cho dù gối đắt tiền đến mấy nhưng bạn vẫn không thể cảm thấy sảng khoái do khi ngủ kê gối không đúng cách. Vì vậy nằm gối đúng cách là điều mà ai cũng nên biết và thực hiện để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình.

II. Thế nào là kê gối đúng cách?

Thông qua việc lựa chọn gối và kê gối phù hợp với từng tư thế ngủ sẽ hỗ trợ tối ưu hóa giấc ngủ. Cụ thể nằm gối đúng cách như sau:

1. Nằm gối đúng cách cần chú ý tới độ cao và độ cứng mềm của gối

Nếu bạn chọn một chiếc gối quá cao, nó có thể làm giảm lưu lượng máu lên não hoặc gây lệch cổ. Vùng đốt sống cổ và đầu cúi gập nên tê mỏi, các đĩa đệm xương bị biến dạng và gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng khác. Ngoài ra, nằm gối cao còn chèn ép vào hệ thống hô hấp vùng cổ, gây khó thở cùng tình trạng ngáy ngủ.

 nam-goi-dung-cach

Một chiếc gối quá thấp hoặc quá mềm có thể tạo áp lực vùng nào do máu dồn lên quá nhiều, gây sưng mặt sau khi ngủ dậy và thậm chí là tạo áp lực đối với mạch máu. Cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, đau đầu nhẹ và hay cáu gắt. Hơn nữa, xương cổ cũng không được giữ ở đúng vị trí tự nhiên sẽ dễ dẫn tới mỏi cổ và đau vai gáy. 

Vì vậy, nằm gối đúng cách không thể bỏ qua độ cao và độ cứng mềm của gối. Sự lựa chọn hợp lý là không nên chọn gối quá cao, quá thấp hoặc quá cứng hay quá mềm. Thay vào đó, hãy chọn một chiếc gối vừa phải về độ cao và độ cứng mềm. 

2. Kê gối ngủ với tư thế ngửa

Tư thế ngủ ngửa cần đến một loại gối có thể lấp đầy vào khoảng trống giữa cổ và nệm. Những chiếc gối như vậy giúp duy trì tư thế ngủ thẳng từ đầu, đến gáy và xương sống. Bạn nên chọn một chiếc gối không quá dày, chiều cao vừa đủ sẽ giúp giữ đầu ở đúng vị trí, tạo tư thế ngủ đúng và không gây căng cơ hay áp lực đối với mạch máu. Gối ngủ vừa tầm còn giúp cổ không bị gập hay nghiêng.

nam-goi-dung-cach

3. Nằm gối đúng cách với thế ngủ nghiêng

Những người ngủ nghiêng muốn cảm thấy thoải mái nhất sẽ cần một chiếc gối cao hơn so với khi nằm ngửa và cũng không quá mềm. Gối đủ dày mới giữ cho cột sống duy trì ở tư thế thẳng. Tuy nhiên, gối cũng không quá dày vì sẽ tăng áp lực đối với đầu và lưng, gây căng cơ cổ và lâu dài có thể khiến cổ bị cong vẹo.

nam-goi-dung-cach

4. Nằm gối đúng cách với tư thế ngủ sấp

Tư thế ngủ sấp có thể gây ra những vấn đề cho lưng và cổ nếu không kê gối ngủ đúng cách. Sử dụng một chiếc gối quá dày khi nằm sấp có thể làm cột sống bị uốn cong ở một góc không tự nhiên, tạo áp lực lên cột sống, dẫn đến cảm giác đau nhức hoặc tê.

Để đảm bảo tư thế ngủ sấp đúng và không gây hại đối với sức khỏe, bạn cần tới một chiếc gối mềm, đàn hồi tốt và mỏng hơn so với gối dùng cho tư thế ngủ nghiêng hoặc nằm ngửa. Như vậy bạn sẽ không phải nhấc cao đầu mỗi khi trở mình từ bên này sang bên kia và cột sống cũng được duy trì tư thế thẳng tự nhiên.

nam-goi-dung-cach

III. Ngủ kê gối hay không kê gối tốt hơn?

Ngủ không kê gối có thể có ích khi nằm sấp, nhưng đó không phải là ý kiến ​​hay cho tất cả mọi người. Những người ngủ nghiêng hoặc ngửa nếu không gối đầu khi ngủ sẽ tăng áp lực lên phần cổ và lưng, làm giảm chất lượng giấc ngủ cũng như gây đau lưng và mỏi cổ khi thức giấc.

nam-goi-dung-cach

Để hỗ trợ và duy trì tư thế nằm ngủ, bạn nên sử dụng gối kê đầu thay vì không dùng tới. Nó giữ cổ ở vị trí trung lập và cơ thể được căn chỉnh phù hợp ở bất kỳ tư thế ngủ nào. Các loại gối chuyên dụng còn được khuyến khích dùng cho người đau cổ, đau lưng vì khả năng làm giảm áp lực hiệu quả.

nam-goi-dung-cach

Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng ngủ kê gối sẽ tốt hơn không cần gối nhưng điều này chỉ đúng khi chúng ta nằm gối đúng cách. Bạn nên chọn tư thế ngủ với gối sao cho phù hợp nhất để có giấc ngủ ngon và bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Tìm hiểu thêm về Nệm nào nằm mát không đau lưng

IV. Cách chọn gối ngủ tốt cho sức khỏe

Một thống kê cho thấy, khoảng 50% số người được khảo sát gặp các vấn đề sức khỏe liên quan đến việc sử dụng gối nằm không tốt. Với vô số thông tin về các loại gối hiện có trên thị trường, chúng ta có thể bối rối không biết nên chọn loại nào. Dưới đây là bí quyết để chọn được chiếc gối phù hợp nhất cho chính mình, hỗ trợ nằm gối đúng cách và tốt cho sức khỏe bạn nên biết.

1. Chất liệu

Đứng về phương diện y học, các bác sĩ ưu tiên sử dụng gối cao su thiên nhiên trong việc kiểm soát cơn đau ở cột sống cổ, cải thiện chất lượng giấc ngủ và đem lại cảm giác thoải mái cho người bệnh. Gối cao su còn ít bị lún và có độ cao tương đối ổn định khi sử dụng với mọi tư thế nằm. Vì vậy, đây là chất liệu nên ưu tiên hàng đầu khi chọn mua gối ngủ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn gối làm từ chất liệu foam, lông vũ, sợi mây, gối nước, bông gòn,… tùy theo nhu cầu và sở thích cá nhân, miễn sao cảm thấy thật sự thoải mái, ngủ ngon và an toàn với sức khỏe.

nam-goi-dung-cach

2. Kích thước

Việc chọn gối có kích thước phù hợp khi ngủ là rất quan trọng vì nó giúp hỗ trợ cột sống và đầu khi nằm. Kích thước tiêu chuẩn cho gối là cao 8-15cm, rộng 45cm và dài 66cm, hoặc rộng 50cm và dài 70cm.

Tuy nhiên nếu bạn muốn có một chiếc gối lớn hơn hoặc nhỏ hơn thì cũng không sao nhưng không nên quá lớn hoặc quá nhỏ. Gối quá nhỏ không đủ để hỗ trợ cột sống và đầu suốt đêm. Nếu gối quá lớn sẽ tạo ra áp lực lên cổ và vai, gây cảm giác đau đớn và khó chịu.

nam-goi-dung-cach

3. Áo gối

Áo gối là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với da nên đây cũng là yếu tố không thể bỏ qua khi chọn gối ngủ tốt cho sức khỏe. Bạn cần lựa chọn kỹ về chất liệu áo gối để đảm bảo chất lượng và độ an toàn. Các loại vải thường được sử dụng để may áo gối như tơ tằm, cotton, satin, tencel,… mềm mại, thoáng mát lại an toàn với người tiêu dùng nên bạn có thể chọn áo gối làm từ những chất liệu này. 

Với chia sẻ nằm gối đúng cách nêu trên, hy vọng sẽ giúp bạn chọn được mẫu gối phù hợp với tư thế ngủ của mình để chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Hãy quan tâm và đầu tư đúng mức cho giấc ngủ bản thân và những người thân yêu bằng các tìm mua những chiếc gối chất lượng cao gấp, giúp nâng đỡ lý tưởng nhất cho cơ thể của bạn đến từ thương hiệu Jolie’Fam.

082.86.86.866